Bạn có biết
thang máy được cấu tạo như thế nào? Nó gồm những bộ phần gì ?
Sau đây
chúng tôi xin giưới thiệu với các bạn các bộ phận cấu tạo nên thang máy, phương
tiện đi lại đang phổ biến hiện nay tại các thành phố lớn.Những loại thang máy hiện đại thường có kết cấu cơ khí phức
tạp nhằm nâng cao năng suất, vận hành tin cậy, an toàn.
Hình sau đây là cấu tạo
chung của thang máy gia đình, cơ chế vận hành như sau:
![]() |
Cấu tạo của thang máy |
Giếng thang (15) được đặt dọc theo chiều cao toà nhà.
Phòng máy (22) thường bố trí ở trên đỉnh của giếng thang.
Hố thang (10) được bố trí dưới đấy giếng thang, bên dưới sàn
tầng thấp nhất của toà nhà.
Tất cả các thiết bị cơ, điện được lắp đặt kín và an toàn
trong giếng thang, phòng máy:
- Ray dẫn hướng
(12), (13): được lắp đặt dọc theo giếng thang để dẫn hướng cho cabin và đối trọng
chuyển động dọc theo giếng thang. Ray dẫn hướng đảm bảo cho đối trọng và cabin
luôn nằm ở vị trí thiết kế của chúng trong giếng thang và không bị dịch chuyển
theo phương ngang trong quá trình chuyển động. Ngoài ra ray dẫn hướng phải đảm
bảo độ cứng để giữ trọng lượng cabin và tải trọng trong cabin tựa lên ray dẫn
hướng cùng với các thành phần tải trọng động khi bộ hãm bảo hiểm làm việc
(trong trường hợp đứt cáp hoặc cabin đi xuống với tốc độ lớn hơn giá trị cho
phép).
- Giảm chấn
(11): được lắp đặt dưới đáy hố thang để dừng và đỡ cabin và đối trọng trong trường
hợp cabin hoặc đối trọng chuyển động xuống dưới, vượt quá vị trí đặt công tắc hạn
chế hành trình cuối cùng. Giảm chấn phải có độ cao đủ lớn để khi cabin hoặc đối
trọng tỳ lên nó thì có đủ khoảng trống cần thiết phía dưới sao cho gia tốc dừng
cabin hoặc đối trọng không vượt quá giá trị cho phép được uy định trong tiêu
chuẩn; đồng thời đảm bảo được một khoảng trống an toàn cho việc sửa chữa.
- Motor kéo
(21):thường lắp ở phòng máy trên nóc giếng thang (đôi khi cũng lắp ở Hố thang).
Là khâu dẫn động hộp giảm tốc theo một vận tốc quy định làm quay puli kéo cabin
lên xuống. Motor kéo được liên kết với cabin và đối trọng bằng các sợi cáp nâng
(20) thông qua hệ thống puli ma sát của motor và các puli trên hệ thống treo
(19) của cabin và đối trọng. Khi Motor kéo hoạt động, puli ma sát quay và truyền
chuyển động đến cáp nâng làm cabin và đối trọng chuyển động lên hoặc xuống dọc
theo giếng thang. Motor là một phần tử quan trọng ảnh hưởng rất nhiều tới chất
lượng hoạt động của thang, nó được điều chỉnh phù hợp với yêu cầu nhờ một hệ thống
điều khiển điện tử ở Tủ điều khiển (Control Panel).
Trên Motor kéo còn gắn một bộ Phanh: nó thực hiện nhiệm vụ
giữ cho cabin đứng im ở các vị trí dừng tầng. Khối tác động là hai má phanh kẹp
lấy tang phanh. Tang phanh gắn đồng trục với trục động cơ. Hoạt động đóng mở của
phanh được phối hợp nhịp nhàng với quá trình làm việc của đông cơ.
- Bộ hạn chế tốc
độ (2): Là bộ phận an toàn khi vận tốc thay đổi do một nguyên nhân nào đó vượt
quá vận tốc cho phép, bộ hạn chế tốc độ sẽ bật cơ cấu khống chế cắt điều khiển
motor và bộ Hãm bảo hiểm sẽ làm việc.
- Cáp của bộ hạn
chế tốc độ (8): liên kết bộ hạn chế tốc độ (2) với hệ thống tay đòn của bộ Hãm
bảo hiểm (17) và bộ căng cáp hạn chế tốc độ (9). Khi đứt cáp hoặc cáp trượt
trên rãnh puli do không đủ ma sát mà cabin đi xuống vượt quá tốc độ cho phép, bộ
hạn chế tốc độ (2) tác động (qua cáp 8) lên bộ Hãm bảo hiểm (17) để dừng cabin
tựa trên các Ray dẫn hướng trong giếng thang. Ở một số thang máy, bộ Hãm bảo hiểm
và bộ phận hạn chế tốc độ còn được trang bị cho cả Đối trọng.
- Cabin (18) và
Đối trọng (14): Cabin Là một phần tử chấp hành quan trọng trong thang máy, là
nơi chở người hay hàng hoá đến các tầng. Để đảm bảo cho cabin hoạt động đều cả
trong quá trình lên và xuống, có tải hay không có tải người ta sử dụng một Đối
trọng có chuyển động đồng phẳng với cabin nhưng theo chiều ngược lại.
Cabin và Đối trọng được treo trên hai đầu cáp nâng (20) nhờ
vào Hệ thống treo (19). Hệ thống này đảm bảo cho các nhánh cáp riêng biệt có sức
căng như nhau. Cáp nâng được vắt qua các rãnh cáp của puli ma sát của Motor
kéo. Khi chuyển động, cabin và đối trọng tựa trên các ray dẫn hướng trong giếng
thang nhờ các Ngàm dẫn hướng (16). Hệ thống cáp nâng, ray dẫn hướng, cabin và đối
trọng nằm trong một mặt phẳng để đảm bảo chuyển động êm nhẹ, chính xác, không
rung giật trong quá trình di chuyển. Cabin, hộp Giảm tốc, đối trọng tạo nên một
cơ hệ phối hợp chuyển động nhịp nhàng do Motor kéo điều chỉnh.
Cabin phải đảm bảo có kích thước phù hợp, tính thẩm mỹ cao
và các tiện nghi như ánh sáng, quạt gió, điều hoà, âm thanh, panel vận hành ...
gây cảm giác dễ chịu, thuận tiện cho khách khi ở trong cabin. Các thiết bị phụ
khác như quạt gió, chuông, điện thoại liên lạc, các chỉ thị số báo chiều chuyển
động, panel vận hành… được lắp đặt trong cabin để tạo ra cho khách hàng một cảm
giác dễ chịu khi đi thang máy.
- Cửa cabin (4)
và Cửa tầng (7): thường là loại cửa lùa về một bên hoặc hai bên và chỉ đóng mở
khi Cabin dừng chính xác trước cửa tầng nhờ cơ cấu đóng mở cửa (Động cơ mở cửa
(3)) đặt trên nóc Cabin. Cửa Cabin và Cửa tầng được trang bị khoá liên động và
các tiếp điểm điện để đảm bảo an toàn cho thang máy hoạt động.
Động cơ mở cửa là động cơ một chiều hay xoay chiều tạo ra
momen mở cửa cabin kết hợp với mở cửa tầng. Khi cabin dừng đúng tầng, rơle thời
gian sẽ đóng mạch điều khiển động cơ mở cửa, hoạt động theo một quy luật nhất định,
đảm bảo quá trình đóng mở êm nhẹ không có va đập. Nếu không may một vật gì đó
hay người kẹp giữa cửa tầng đang đòng thì cửa sẽ tự động mở ra nhờ bộ phận đặc
biệt ở gờ cửa có găn phản hồi với động cơ qua Hệ thống điều khiển (Control
Panel).
Thang sẽ không hoạt động nếu một trong các tiếp điểm chưa
đóng kín hẳn. Hệ thống khoá liên động cũng đảm bảo đóng kín các cửa tầng và
không mở được từ bên ngoài khi cabin không ở đúng vị trí cửa tầng. Cửa tầng và
cửa cabin được đóng mở đồng thời. Tại các điểm trên cùng và dưới cùng có đặt các
công tắc hạn chế hành trình cho cabin.
- Hệ thống
điều khiển (Control Panel)(1): là các thiết bị điện, điện tử điều khiển theo lập
trình đảm bảo cho thang máy hoạt động theo đúng chức năng yêu cầu. Thang máy chở
người thường dùng nguyên tắc điều khiển kết hợp cho năng suất cao (cùng lúc có
thể nhận nhiều lệnh điều khiển hoặc gọi tầng cả khi thang dừng và khi chuyển động).
Các nút ấn trong cabin cho phép thực hiện các lệnh chuyển động đến các tầng cần
thiết. Các nút ấn ở cửa tầng cho phép hành khách gọi cabin đến cửa tầng đang đứng.
Các đèn tín hiệu ở cửa tầng và trong cabin cho biết trạng thái làm việc của
thang máy và vị trí của cabin
0 nhận xét:
Đăng nhận xét